สร้างช่างเกษตรท้องถิ่นระดับที่ 1

โครงการส่งเสริมการใช้เครื่องจักรกลทางการเกษตร
กิจกรรม สร้างช่างเกษตรท้องถิ่นระดับที่ 1
สำนักงานเกษตรอำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก

การใช้เทคโนโลยีเครื่องจักรกลการเกษตรให้เป็นกลไกในการพัฒนาการเกษตรยุคใหม่ของประเทศเพื่อทดแทนแรงงาน ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพทางการเกษตรทั้งเชิงปริมาณ คุณภาพ และเวลา และเพื่อยกระดับความก้าวหน้าในการใช้เทคโนโลยีทางการผลิตสินค้าเกษตรของประเทศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงกำหนดยุทธศาสตร์การส่งเสริมการใช้เครื่องจักรกลการเกษตรขึ้น มีแนวทางการพัฒนาให้ชุมชนที่เป็นแหล่งผลิตหลักทางการเกษตรได้มีเครื่องจักรกลการเกษตรใช้เป็นอุปกรณ์สำคัญในการผลิต ลดความเหนื่อยล้าและเพิ่มคุณภาพชีวิตให้แก่เกษตรกรโดยจะมุ่งเป้าไปที่การดำเนินงานในพืชเศรษฐกิจของประเทศเป็นอันดับแรก เพื่อให้เกิดผลตอบสนองกลับมายังเศรษฐกิจของประทศได้อย่างเป็นรูปธรรม

ทิศทางการส่งเสริม สนับสนุนและลงทุนในการพัฒนา มีเป้าประสงค์ให้เกิดการยกระดับการใช้เครื่องจักรกลในการทำการเกษตรของประเทศในทิศทางที่สอดคล้องกับนโยบาย ยุทธศาสตร์ และแผนพัฒนาการเกษตรด้านอื่นๆให้บรรลุผลได้อย่างชัดเจนควบคู่กัน ทั้งนโยบายการบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรม (Zoning) การทำการเกษตรแปลงใหญ่ ให้ภาคเกษตรของไทยสามารถพัฒนาได้อย่างรวดเร็วทันต่อการแข่งขันระดับโลก ในรูปแบบการให้บริการสาธิตเครื่องจักรกลการเกษตรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตโดยหน่วยงานภาครัฐเพื่อให้เกษตรกรได้มีโอกาสเรียนรู้การใช้เครื่องจักรกลการเกษตรที่ทันสมัยในการผลิต และศูนย์เรียนรู้ชุมชนด้านเครื่องจักรกลการเกษตร เพื่อเป็นศูนย์นำร่องในการเรียนรู้และให้บริการเครื่องจักรกลการเกษตรเพื่อการผลิตพืชเศรษฐกิจเป้าหมายในพื้นที่การประกาศเป็นเขตที่มีความเหมาะสมในการผลิต (Zoning) รวมถึงบ่มเพาะองค์ความรู้ทางเทคนิค ให้คำแนะนำ/คำปรึกษาแก่เกษตรกร โดยจะมีการเตรียมความพร้อมทั้งด้านองค์ความรู้ ทักษะทางเทคนิคและการบริหารจัดการ รวมทั้งเครื่องจักรอุปกรณ์ที่เหมาะสมต่อการพัฒนาในแต่ละแหล่งผลิต โดยให้องค์กรเกษตรกรในชุมชนมีหน้าที่เป็นผู้บริหารจัดการงานในศูนย์เรียนรู้ชุมขนด้านเครื่องจักรกลการเกษตรดังกล่าว  และเกษตรกรผู้ที่เข้ามาใช้บริการจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการใช้บริการให้แก่ศูนย์เรียนรู้ชุมขนด้านเครื่องจักรกลการเกษตรให้สามารถเลี้ยงตัวเองได้อย่างยั่งยืนต่อไปเองได้

อำเภอบางกระทุ่มมีกลุ่มเกษตรกร กลุ่มแปลงใหญ่ โดยสภาพพื้นที่สามารถปลูกพืชหลักคือข้าว รองลงมาคืออ้อย มันสำปะหลัง กล้วยน้ำว้า และพืชโรงเรือน เกษตรกรที่ทำการเกษตรจะมีเครื่องยนต์ขนาดเล็กไว้ใช้งานเกือบทุกบ้านอยู่แล้ว เพื่อเพิ่มทักษะการซ่อม การดูแลรักษาเครื่องยนต์ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนไส้กรองอากาศ และสายพาน ช่วยให้เกษตรกรประหยัดรายจ่ายด้านการซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ และสามารถถ่ายทอดความรู้ไปยังชุมชนของเกษตรกรให้มีความพร้อมทั้งด้านองค์ความรู้ ทักษะทางเทคนิคได้อย่างมีประสิทธิภาพ
จึงดำเนินการจัดอบรมให้เกษตรกรโดยเป้าหมายครั้งนี้คือกลุ่ม สมาชิกแปลงใหญ่ ตำบลบางกระทุ่ม หมู่ที่ 6 จำนวน 25 ราย
เรื่องจัดอบรมดังนี้
1. การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เกษตรก่อนและหลังการใช้งาน
2. การเลือกใช้น้ำมันเครื่อง การจำแนกและเลือกใช้อะไหล่แท้จากบริษัทผู้ผลิต
3. การตรวจเช็คและบำรุงระบบต่างๆ การเก็บรักษาเครื่องยนต์เกษตรอย่างถูกวิธี และการใช้เครื่องมืออย่างถูกต้อง
4. การฝึกปฏิบัติการบำรุงรักษาเครื่องยนต์เกษตร/การถอดล้างกรองอากาศ/การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อลื่น/ถอดล้างกรองน้ำมันเชื้อเพลิง/การปรับตั้งสายพานพัดลม/การตั้งเครื่องยนต์/การเก็บรักษา

ดำเนินการโดย สำนักงานเกษตรอำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก