ตรวจสอบข้อมูลจุดความร้อน (HotSpot) ในพื้นที่การเกษตร ต.ไผ่ล้อม

วันที่ 23 มีนาคม 2566 เวลา 13.00 น. นางศิลิล โภคา เกษตรอำเภอบางกระทุ่ม พร้อมด้วย นายวิทยา ขำน้ำคู้ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ ผู้รับผิดชอบงานอารักขาพืช, นางสาวฉัตราวดี​ ทองรวย​ ปลัดอำเภอ,​ ฝ่ายป้องกันสาธารณภัย อบต.ไผ่ล้อม, นางสาวมญชุ์พาณี แสงสุวรรณ์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ เกษตรประจำตำบลไผ่ล้อม และเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอบางกระทุ่ม
ร่วมปฎิบัติงานกับคณะทำงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการเผาในพื้นที่เกษตรกรรมฯ นำโดย กำนันบุญลือ จิตจริต,นางน้ำอ้อย ยอดสุวรรณ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 8 ตำบลไผ่ล้อม และผู้นำในพื้นที่ เข้าตรวจสอบข้อมูลจุดความร้อน(HotSpot)จากดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS ที่ตรวจพบการเผาในวันที่ 22 มีนาคม 2566 ในพื้นที่หมู่ 8 ตำบลไผ่ล้อม อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก
จากการตรวจสอบพบว่า มีรอยการเผาจริงในบริเวณป่าไผ่และป่าหญ้า ห่างจากจุดHotSpotประมาณ 70 เมตร สอบถามในพื้นที่กล่าวว่า เกิดจากความร้อนของกองฟิลเตอร์เค้ก (Filter Cake) หรือเค้กอ้อย แล้วเกิดเพลิงเปลวไฟลามไปที่พื้นที่หญ้าแห้งและไผ่แห้ง จึงเกิดไฟลุกไหม้พื้นที่ประมาณ 1 ไร่ ทั้งนี้คณะทำงานฯ ได้กำชับการเฝ้าระวังไฟไหม้และงดเผาเด็ดขาดช่วงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ -15 เมษายน 2566 ให้กับเจ้าของพื้นที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว